ยินดีตอนรับ

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน

ครั้งที่11
วันที่ 13 มกราคม 2556
    
   กิจกรรมการเรียน   วันนี้อาจารย์สอนเรื่องการทำหน่วยการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิควิธีทำโดยใช้ผังความคิดหรือMind Mapping ในการแตกสาระการเรียนรู้ในแต่ละวันเพื่อที่เวลาเราทำจะได้แตกความคิดของเราและวิเคราะห์ไปด้วย แล้วอาจารย์สาธิตการทำผังความคิดให้นักศึกษาดู จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ5คน ทำผังความคิดโดยมีหัวข้อให้นักศึกษาเลือกทำแต่ต้องจับฉลาก ในการทำผังความคิดจะต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กหรือประสบการณ์เดิมที่เด็กเคยเจอ โดยกลุ่มดิฉันในหัวข้อหมอ จากนั้นอาจารย์ได้แนะนำการทำในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของเนื้อหาว่าต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง แล้วอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานคณิตศาสตร์ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตร
      -มาตรฐานที่1จำนวนและการดำเนินการ
      -มาตรฐานที่2การวัด
      -มาตรฐานที่3เรขาคณิต
      -มาตรฐานที่4พีชคณิต
      -มาตรฐานที่5การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
      -มาตรฐานที่6ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

พัฒนาการเด็กปฐมวัยแรกเกิดถึง6ปี
    0-2 ใช้ประสาทสัมผัส
    2-4 เริ่มพูดสื่อสาร
    4-6พูดยากขึ้น และมีเหตุผล(ความคิดเชื่อมโยง)

เพิ่มเติม

มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างและสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาได้
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหาได้
มาตรฐาน ค 1.4 เข้าใจในระบบจำนวนและสามารถนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้ได้
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
มาตรฐาน ค 2.2 วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดได้
มาตรฐาน ค 2.3 แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดได้
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติได้
มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning)
และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหาได้

สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1 อธิบายและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชันต่าง ๆ ได้
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมายและนำไปใช้แก้ปัญหาได้
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้
มาตรฐาน ค 5.2 ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3 ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
สาระที่ 6 : ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 6.2 มีความสามารถในการให้เหตุผล
มาตรฐาน ค 6.3 มีความสามารถในการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
มาตรฐาน ค 6.4 มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และ
เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ได้
มาตรฐาน ค 6.5 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น